Thứ Tư, 24 tháng 3, 2010

"SAO" LÀ VẬY!

Với việc “lạy sống” trọng tài Vũ Bảo Linh trên sân Cao Lãnh tại vòng 6 V-League, Công Vinh lãnh án kỷ luật: treo giò 6 trận và nộp phạt 10 triệu đồng. Trước án phạt được đưa ra, Công Vinh đã chính thức đưa ra lời xin lỗi trọng tài và người hâm mộ bởi hành động phản cảm của mình. Sự việc sẽ chẳng có gì ầm ĩ nếu ngay sau án phạt đưa ra thì Công Vinh tuyên bố ý định giải nghệ.

Dư luận đang bất ngờ trước một loạt hành động của Công Vinh gần đây. Và tự hỏi điều gì đang xảy ra với tiền đạo số 1 Việt Nam? Câu trả lời không khó, nó nằm ngay trong những hành động có tính logic.

Trước tiên, là hành động “vái sống” trọng tài. Công Vinh không phải là người đầu tiên làm việc này ở trên thế giới lẫn Việt Nam. Ví dụ như: C. Vieri (Ý) chắp tay lạy trọng tài B. Moreno khi ông này rút thẻ đỏ đuổi F. Totti trong trận Hàn Quốc loại Italy ở vòng 1/8 World Cup 2002; trường hợp khác, W. Rooney (M.U) bị thẻ đỏ vì vỗ tay “mỉa” trọng tài K. Nielsen sau khi bị phạt thẻ vàng trong trận gặp Villarreal ở vòng bảng Champions League 2005 - 2006… Nếu ai từng xem trực tiếp các tình huống này đều dễ dàng nhận ra hành động của hai cầu thủ trên là do quá “bực” với các quyết định của trọng tài mà “vô thức” “trêu ngươi” “vua sân cỏ”. Hành động của Công Vinh có thể do “nóng giận mất khôn”, nhưng cách anh thể hiện hành động khiến người ta nghi ngờ rằng: anh đã sắp đặt từ trước, có “ý thức” hẳn hoi với bằng chứng là anh “bình tĩnh” cúi lạy không chỉ một lần mà nhiều lần.

Anh làm vậy để làm gì? Đơn giản để nổi tiếng hơn! Vì có một thực tế anh đã trở thành một “ngôi sao”. Bóng đá là một môn thể thao và đồng thời cũng là một môn giải trí. Một công thức kinh điển trong làng giải trí là: tên tuổi càng nổi bật bao nhiêu sẽ tỉ lệ thuận với số tiền kiếm được.

Nhiều người yêu mến Công Vinh hiền lành, dễ thương… trước đây hẳn sẽ đổ lỗi cho việc anh lây nhiễm tính “ngôi sao” ca nhạc Thủy Tiên. Điều đó có thực hay không chỉ có mình anh biết. Sẽ chẳng có ích gì khi đi tìm nguyên nhân khiến Công Vinh thay đổi. Dù không phải Công Vinh mà là “ông sao” nào đi nữa thì cái “bẫy”của vật chất và sự nổi tiếng sẽ không tha bất cứ ai. Trong làng túc cầu, vào cuối thập niên 60, khi mà các ngôi sao bóng đá bắt đầu trở nên giàu có và nổi tiếng thì tai tiếng về ăn chơi và hành động “ngông” cũng bắt đầu mò đến. Ví dụ: huyền thoại G. Best của M.U – biểu tượng “sao” của giới “quần đùi áo số” của thập niên 60 là một kẻ nghiện rượu.

Ở Việt Nam, mới vài năm trở lại đây, khi bóng đá bắt đầu lên “chuyên” thì cầu thủ mới trở thành tỉ phú. Nghiễm nhiên, họ đã trở thành “người của công chúng”. Lập tức, chúng ta thấy hành động của họ y chang các “sao” bóng đá nước ngoài. Lấy bản thân Công Vinh làm ví dụ cho tiện. Anh không ngại “trình” người yêu là cô sinh viên để minh chứng cho tình yêu trong sáng thời “vô danh”. Sau khi thành người hùng ở Tiger Cup 2008, anh khoe người yêu là ca sĩ, xe “Mẹc”, thậm chí là việc xăm mình trong chuyến “du học” ở “đất Bồ”. Tóm lại, là một chuỗi những hành động để đánh bóng tên tuổi.

Cho nên, việc “dọa” sẽ giải nghệ của Công Vinh cùng một mục đích với một loạt hành động trên. Sẽ chẳng có việc Công Vinh nghỉ đá bóng, bởi đời của CV9 đang “vượng” sao dễ bỏ chỉ sau một cái án phạt. Nó khiến người ta “bật cười” liên tưởng đến lời “nổ vang trời” của “ông sao quả tạ” Hoàng Anh Tuấn tuyên bố sẽ giải nghệ nếu không đoạt HCV tại Seagames 25 nhưng rút cuộc đành “muối mặt” chữa thẹn sẽ tiếp tục “phục thù” sau khi chỉ nhận được HCB. Nó chứng tỏ Công Vinh khá vụng so với cô người yêu ca sĩ và chứng tỏ anh chưa phải là cầu thủ chuyên nghiệp.

Những ai biết tuổi thơ cay đắng của Công Vinh sẽ lấy làm tiếc cho một Công Vinh “ngoan”, có chí tiến thủ trước đây. Nhưng có lẽ không cần phải tiếc. Lẽ đời là vậy, không phải ai cũng có thể “giữ mình” như cái “thủa ban đầu” khi mà hoàn cảnh xung quanh đã thay đổi. Những hành động của Công Vinh tất yêu khi anh là một ngôi sao thời danh. Hãy cứ xem Công Vinh đã bóng chứ đừng mất thời gian quan tâm đến những hành động “chơi trội” của anh ta. “Sao” là vậy mà!

Hàm Đan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét