Thứ Ba, 29 tháng 6, 2010

REPORT: BRAZIL – CHILE: 3 - 0

Đi lại đường xưa...

Dù Bra-xin thắng 46 trong tổng số 65 lần gặp Chi-lê nhưng nhiều người vẫn lo đội bóng vàng-xanh sẽ gặp khó khi đối đầu với “lữ đoàn đỏ” bởi phong độ ấn tượng của Chi-lê ở vòng bảng. Nhưng, tất cả những gì mà các học trò của Bi-en-xa làm được chỉ dừng lại ở những pha đan bóng “hoa lá” trước vòng 16m 50. Điều họ thiếu là những đường chuyền quyết định làm bất ngờ hàng thủ lão luyện, kiến tạo cho các tiền đạo đối diện với thủ môn J. Xê-da.

Trước người hàng xóm “nhẵn mặt”, Bra-xin nhập cuộc chậm rãi nhưng ý đồ nắm thế tấn công được lộ ra khi họ giành được quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Song, bàn thắng mở tỉ số của Bra-xin không đến từ một pha phối hợp kĩ thuật mà từ phá đánh đầu đơn giản từ pha phạt góc của trung vệ Gioan (số 4) ở phút 35. Bị dẫn bàn nên Chi-lê vùng lên tấn công hòng tìm bàn gỡ trước giờ nghỉ. Khi những pha lên bóng chưa tạo được sức ép thì Chi-lê đã nhận thêm một bàn thua từ pha phản công sắc sảo của Bra-xin chỉ sau bàn thua thứ nhất 3 phút. “Bộ ba huyền ảo” Rô-bi-nhô, Kaka và Pha-bi-a-nô phối hợp ăn ý, Pha-bi-a-nô (sô 9) dễ dàng ghi bàn sau khi lừa qua thủ môn C.Bra-vô.

Sang hiệp 2, Chi-lê dồn đội hình tìm thêm bàn thắng rút ngắn tỉ số. Cũng như các trận đấu trước, cặp trung vệ Lu-xi-ô (đang chơi Inter Milan) và Gioan (chơi cho AS Roma) vững chắc như một hàng thủ can-tê-na-xi-ô chính hiệu. Khi Chi-lê mải “vẽ vời” ở phần sân đối phương bỏ ngỏ sân nhà; họ lập tức nếm thêm một trái đắng. Tiền vệ đóng thế Ra-mi-rét (thay P.Mê-lô bị treo giò) có pha độc diễn từ giữa sân và chuyền cho Rô-bi-nhô đang băng xuống như một mũi tên. Ở khoảng cách chưa đến 20 m, Rô-bi-nhô (số 11) thực hiện cú khứa lòng hoàn hảo. 3 – 0 cho Bra-xin ở phút 59. Khoảng cách đã an toàn nên HLV Đun-ga rút ra sân “bộ ba huyền ảo” nhằm dưỡng sức cho trận tứ kết gặp Hà Lan. Những cầu thủ Bra-xin có mặt trên sân đã giữ bóng tốt, hạn chế khả năng xâm nhập của các cầu thủ Chi-lê, giữ nguyên tỉ số 3 – 0 cho đến hết trận.

Thất bại toàn diện của các cầu thủ Chi-lê là một thất bại từ sự thua kém đẳng cấp và kinh nghiệm thi đấu. Với Bra-xin, nếu nhìn lại con đường mà Bra-xin từ vòng bảng đến trận gặp Chi-lê, dễ nhận ra lối chơi và cách thức chiến thắng của Bra-xin dưới thời Đun-ga bây giờ rất giống với hành trình Bra-xin đoạt cú vàng 8 năm về trước dưới bàn tay chèo lái của L. Xcô-la-ri. Lần thứ 6 đăng quang đang rất gần với Bra-xin.

HÀM ĐAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét