Thứ Ba, 9 tháng 3, 2010

LƯỢT VỀ VÒNG 1/8 CHAMPIONS LEAGUE: KHẲNG ĐỊNH ĐẲNG CẤP

Thắng làm vua, thua… mất việc

Tâm điểm lượt về vòng 1/8 Champions League hiển nhiên vẫn là cuộc đại chiến giữa các đội bóng Anh và Ý.

Lợi thế đang thuộc về các đội chủ nhà khi mà tại “Nhà hát của những giấc mơ”, David Beckham sẽ trở về “mái nhà xưa” nhưng để giúp AC Milan đánh bại Manchester United (M.U). Cơ hội tuy không có nhiều cho AC Milan nhưng nên nhớ AC Milan đã đừng đả bại M.U tới ba bàn không gỡ ở lượt về vòng bán kết mùa bóng 2006 – 2007 khi mà họ cũng từng thua 3 – 2 ở lượt đi. Lịch sử có thể lặp lại. M.U hiểu điều đó và hiển nhiên họ sẽ không chủ quan với đội bóng đang hơn mình tới 4 chức vô địch. Điều quan trọng với M.U là họ phải giữ được phong độ ấn tượng ở thời gian gần đây trong trận tiếp đón AC Milan. Hiện tại, M.U không gặp bất lợi nào về nhân sự trừ “siêu dự bị” Michael Owen. Vậy, không có lí do gì để M.U lại bỏ lỡ cơ hội lọt vào vòng tứ kết.

Trận đấu Anh – Ý còn lại là trận thư hùng trên sân Giuseppe Meazza khi Inter Milan đón tiếp gã nhà giàu Chelsea. Trận đấu này tương đối khó đoán khi mà Chelsea vốn rất giỏi ở việc lật ngược thế cờ ở lượt về còn Inter Milan chưa bao giờ như bây giờ họ có cơ hội thoát khỏi cái “dớp” bị loại khỏi Champions League bởi các đội bóng Anh. Trận đấu giữa Inter Milan và Chelsea còn có ý nghĩa sống còn với số phận của hai huấn luyện viên (HLV). Với J. Mourinho nếu thất bại đồng nghĩa với việc mất việc sau khi mùa giải kết thúc cho dù ông có lần thứ hai vô địch Serie A. Tấm gương “anh chột làm vua xứ mù” bị phế truất của người tiềm nhiệm R. Mancini khiến “người đặc biệt” hiểu rõ áp lực đang lớn hơn bao giờ hết. Trường hợp của C. Ancelotti thì “dễ thở” hơn đôi chút. Nếu không dành được chiếc cúp bạc Champions League thì cũng không sao bởi ông còn một mục tiêu cần phấn đấu là chức vô địch Ngoại hạng Anh. Khả năng C. Ancelotti bị sa thải là khi ông trắng tay ở giải đấu quốc nội.

Với các HLV mục tiêu khi dự Champions League là tiến sâu chừng nào hay chừng ấy, không ông chủ nào “dại dột” đề ra mục tiêu vô địch qua đó gián tiếp làm chùn chân các “ông sao” của mình. Chỉ có ông chủ dầu mỏ Massimo Moratti và hàng triệu cổ động viên xanh đen của thành Milan là thèm muốn đến phát điên chức cô địch Champions League sau đúng 45 năm chờ đợi. Với J. Mourinho ông đang ở hoàn cảnh thật “đặc biệt”: thắng làm vua, thua… mất việc.

Nhà giàu sẽ… khóc?

Lượt đi chứng kiến hai đại gia Tây Ban Nha thi đấu thiếu thuyết phục. Trong khi, Real Madrid thua mất mặt trên sân của “sư tử” Lyon thì F.C Barcelona không thể thắng Stuttgart.

Trận lượt về này, cả hai gã khổng lồ đều được thi đấu trên sân nhà. Với F.C Barcelona đây không phải lần đầu tiên họ bị rơi vào thế trên cơ nhưng lại phải cố sức chiến thắng. “Thiên nga trắng” dĩ nhiên là khó chơi nhưng đẳng cấp của họ vẫn khó mà bì kịp các vũ công xứ Catalan. Cho nên, nếu thi đấu đúng với đẳng cấp của mình, chiến thắng không phải là điều mà Barcelona không thể làm được. Với Real Madrid ca “vượt cạn” còn khó khăn hơn khi họ buộc phải thắng nếu không muốn tiếp tục ca bài ca… thất trận ngay ở vòng loại trực tiếp. Thêm vào đó, năm nay trận chung kết Champions League tổ chức trên nhà của họ. Một cơ hội không thể tốt hơn cho “Dải ngân hà 2” chứng tỏ đẳng cấp của mình để có thể nuôi thêm giấc mơ lần thứ 10 lên “ngôi vua” châu Âu ngay tại sân nhà.

Có thể nói, vấn đề của cả hai đội bóng nhà giàu này không phải là đôi chân mà là cái đầu. Các siêu sao của Real Madrid nhất là Káka đều không có phong độ tốt. F. C Barcelona cũng đang có dấu hiệu hụt hơi khi mà tại giải quốc nội họ đã bị đại kình địch Real Madrid vượt mặt. Rất có thể tâm lí không tốt có thể làm đôi chân của họ rối loạn. Và khi đó “sân khấu” Nou Camp sẽ thuộc về bầy thiên nga trắng.

Hàm Đan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét