Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

GARETH BALE, TÀI KHÔNG ĐỢI TUỔI!

Vượt qua 6 cầu thủ khác tại Giải ngoại hạng, ngôi sao chạy cánh của Tottenham Hotspur Ga-rết Bêu đã chính thức được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất màu giải 2010-2011 do Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) bình chọn.

Giải thưởng này được xem là xứng đáng bởi Bêu chính là nhân tố chính giúp “gà trống” thăng hoa tại Giải ngoại hạng (xếp thứ 5) và lọt vào vòng tứ kết Champions League ngay lần đầu tham dự. Có lẽ, chỉ có Sir Alex và những fan Manchester United là những người không vui bởi M.U đã từng có cơ hội sở hữu G. Bêu nhưng đã không quyết liệt dẫu cho đã biết rõ một tài năng không đợi tuổi từ rất lâu.

Ga-rết Bêu sinh năm ngày 16-7-1989 tại Cardiff (xứ Wales). Tố chất thể thao của G. Bêu phát lộ rất sớm ngay từ hồi còn học tiểu học; đặc biệt là tốc độ với thành tích chạy 100 mét hết 11,4 giây. Ngay lập tức câu lạc bộ Southampton tuyển Bêu trong học viện đào tạo.

Ở tuổi 16, Bêu giúp đội U18 trường anh vô địch giải Cardiff&Vale Senior Cup. Một năm sau, khi mới 16 tuổi và 275 ngày, Bale đã trở thành cầu thủ trẻ thứ hai từng thi đấu cho Southampton (sau Thê-ô Oăn-cốt) khi anh được đưa vào sân trong trận đấu với Millwall. Ngày 6-8, Bale ghi được bàn thắng đầu tiên bằng một pha đá phạt trong trận hoà gặp Derby County.

Phong độ xuất sắc của G. Bêu đã khiến nhiều “đại gia” như Arsenal, M.U, Tottenham Hotspur... săn đón chữ ký của tài năng trẻ được xem là truyền nhân của “mũi tên bạc” Rai-ân Gít. Thế nhưng, mức phí 5 triệu bảng cộng với các khoản trả thêm lên tới 10 triệu bảng cho một cầu thủ mới chỉ chơi bóng chuyên nghiệp hơn một năm có thể xem là mạo hiểm. Rút cuộc, chỉ có “gà trống” tích cực nhất và họ đã có “viên ngọc thô” xứ Wales vào kì chuyển nhượng mùa hè 2007 với bản hợp đồng 4 năm.

Bêu đã có sự khởi đầu như mơ với 3 bàn thắng chỉ trong 4 trận. Song, ác mộng chấn thương đã sớm đến với Bêu sau pha vào bóng của F. Mu-am-ba trong trận đấu với Birmingham City tại Premier League ngày 2-12-2007. Kết quả, Bêu phải nghỉ thi đấu phần còn lại của mùa giải.

Những mùa giải tiếp theo, Bêu chơi chỉ tròn vai và nhiều người đã sớm kết luận: anh chỉ là “ngôi sao xẹt”. Một phần dó chấn thương liên tiếp tái phát, phần nữa hậu trường “gà trống” không yên ả, cộng với một đội hình thiếu chiều sâu đã không giúp Bêu tỏa sáng như kì vọng.

Với sự đầu tư mạnh mẽ ở mùa hè 2010 và với tài năng cầm quân HLV Ha-ri Rếch-náp, Bêu đã chơi như “lên đồng”. Những pha xử lý khéo léo, cộng với tốc độ bứt phá của một vận động viên điền kinh, Bêu chính là nỗi khiếp đảm của các hàng thủ đối phương. Trận đấu đáng nhớ nhất của Bêu trong mùa giải năm nay là cú hat-trick tuyệt đẹp vào lưới đương kim vô địch Inter Milan tại vòng bảng Champions League.

Phong độ tuyệt vời của Bêu đã khiến ban lãnh đạo “gà trống” phải nhanh chóng gia hạn hợp đồng với Bêu tới năm 2015.

HÀM ĐAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét